Thành lập bản đồ bằng ảnh máy bay không người lái
Ngày nay, công nghệ viễn thám trên thế giới phát triển khá đa dạng, có rất
nhiều thiết bị thu nhận các hình ảnh có độ phân giải mặt đất từ vài centimet đến
hàng chục mét, có thể chụp ở cự ly rất gần vài chục mét cho đến khoảng cách rất xa
hàng trăm kilomet. Tuỳ thuộc vào cự ly chụp và tính chất vật lý sóng chụp của các
thiết bị thu nhận hình ảnh mà có thể phân loại thành các công nghệ như: chụp ảnh
vệ tinh, chụp ảnh hàng không bằng máy bay có người lái và không người lái
(UAV), công nghệ quét Lidar.
Công tác thành lập bản đồ địa hình trong dãy bản đồ tỷ lệ cơ bản 1:2.000,
1:5.000, 1:10.000, 1:25000 và 1:50.000 ở nước ta chủ yếu sử dụng phương pháp đo
vẽ ảnh lập thể, nguồn tư liệu đầu vào cho phương pháp đo vẽ ảnh từ toàn năng, giải
tích đến đo vẽ ảnh số được phát triển từ phim nhựa hàng không, đến tư liệu ảnh số
được chụp từ máy ảnh kỹ thuật số chuyên dụng. Tuy nhiên việc thu thập các dữ liệu
ảnh chụp vệ tinh quang học và ảnh chụp hàng không có người lái có lúc không được
kịp thời và bị ảnh hưởng rất lớn trong điều kiện thời tiết có mây Việt Nam nằm
trong vùng khí hậu nhiệt đới, tỷ lệ diện tích của lãnh thổ bị mây che phủ lên đến
70% nên hiệu suất có được ảnh vệ tinh không mây là rất thấp.
Tư liệu ảnh hàng không chụp từ thiết bị bay không người lái bằng máy chụp
ảnh phổ thông sẽ được bổ sung cho sự thiếu hụt về thu nhận dữ liệu từ vệ tinh và
máy bay có người lái, nhằm nghiên cứu địa hình ở độ cao thấp bằng cách gắn các
thiết bị máy chụp ảnh phổ thông và máy quay video chuyên dụng.
Mặt khác, các phần mềm đo ảnh ở Việt Nam được các cơ quan, doanh
nghiệp nhập rất nhiều, các phần mềm đều là các phần mềm thương mại, các mã
nguồn đều bị khóa không có thể can thiệp vào chương trình. Đối với máy chụp ảnh
số phổ thông, qua các kết quả nghiên cứu trên thế giới sai số lớn nhất chủ yếu tập
trung vào sai số méo hình kính vật. Vì lý do đó, việc xử lý sai số méo hình của máy
chụp ảnh phổ thông bằng phần mềm của Việt Nam tự viết cho phù hợp với các công thức cải chính sai số méo hình kính vật của các hãng nước ngoài kết hợp các phần
mềm đo vẽ hiện có hoàn toàn chúng ta có thể áp dụng thành công phương pháp đo
ảnh khoảng cách gần sử dụng máy bay không người lái ở Việt Nam. Điều này giảm
nhẹ chi phí đầu tư cho việc mua các phần mềm của các hãng.
Xem chi tiết: tại đây